Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018



"Digital marketing (tiêp thị kỹ thuật số) là xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có. "

digital marketing
Digital Marketing
Với định nghĩa trên có lẽ bạn cũng đã tự ngầm hiều rằng Digital Marketing là vô cùng quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu cũng như đưa thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, lí do là vì theo thống kê trung bình thì mỗi người Việt Nam sử dụng gần 1/3 thời gian của một ngày để sử dụng phương tiện liên quan đến kỹ thuật số, đa số mọi người xu hướng tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm thông qua các kênh như  mạng xã hội,truyền hình vô tuyến,…


mobile phone, televison
Thống kê về phần trăm sử dụng kỹ thuật số
Vì thế Digital Marketing  là hình thức quan trọng đối với những doanh nghiệp kinh doanh lớn cũng như các shop nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đối với chương trình học Marketing, việc học ở trường đại học thường sẽ chú trọng đến các thể loại Marketing truyền thống, chính vì vậy, để có thiểu hiểu được và làm được Digital Marketing một cách thành thạo ngay kể cả bạn đi học các khóa học Digital Marketing thì bạn vẫn phải có tinh thần tự học. Vậy tự học Digital Marketing là học gì và học như thế nào, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây.


1. Tự học Digital Marketing là học những gì?

Trước hết bạn cần phải có những kiến thức nền tảng về Digital Marketing, không còn là những câu hỏi đơn giản như Digital marketing là gì, mà đây là một cuộc chơi giải đố, ai biết nhiều hơn người ấy thắng, bạn cần phải biết những kiến thức tổng quát để từ đó định hình được đó là gì và nhiệm vụ của chúng ta là đào sâu những kiến thức ấy một cách tối ưu nhất.

a. Ba hình thức chính của Digial Marketing


paid, owned, earned
Conrverged Media


- Paid media (truyền thông phải trả tiền): những gì thương hiệu phải trả tiền để có được, cốt lõi của Paid media đó chính là advertising (quảng cáo) có thể là quảng cáo chạy Facebook ads, dùng KOL (người có sức ảnh hưởng)

- Owned media (truyền thông sở hữu): là những kênh mà brand có thể quảng bá thuộc sở hữu của mình, bao gồm các trang fanpage, websie trên mạng xã hội như kênh fanpage trên Facebook hay Youtube

- Earned media (truyền thông lan truyền): truyền thông bằng cách tìm kiếm khách hàng qua khách hàng, các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng trở thành kênh quảng bá của thương hiệu. Earned media có thể được xem như là kết quả của Paid media và Owned media, vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, Earned media được hình thành.


b. Những công cụ phổ biến trong Digital Marketing


Digital marketing
Các công cụ Digital Marketing phổ biến 


Website/landing page/blog...
Content (nội dung) - có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất.
SEO (Search engine optimization - tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).
SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).
Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).
Quảng cáo banner online.
Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based...).
Web analytics (hay dùng Google Analytics).

Để hiểu từng công cụng có ý nghĩa gì bạn có thể tham khảo tại đây 
https://www.moa.com.vn/cac-cong-cu-cua-digital-marketing

2. Làm thế nào để tự học Digital Marketing


a. Học qua kênh học tập ngoại tuyến

SÁCH:  Sách luôn là nguồn dữ liệu chính xác và đa dạng để chúng ta lựa chọn
Bạn có thể đọc những cuốn sách nổi tiếng về Digital Marketing như: 
Brading 4.0
Digital Marketing Từ Chiến Lược Đến Thực Thi – Vinalink
Tiếp Thị Trực Tuyến Trong Kỷ Nguyên Mới – Dharmesh Shah
Marketingtrong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 –Philip Kotler

SỰ KIỆN: Workshop (buổi hội thảo thực hành về chuyên môn), Seminar (Hội thảo chuyên đề), Conference (Hội nghị),..
Các sự kiện (event) đem lại cho bạn ít nhất 2 lợi ích. Thứ nhất, giúp bạn bổ sung thêm kiến thức chưa biết, chưa hiểu sâu hoặc đôi khi là một góc nhìn khác về chuyên môn bởi những người tham gia sự kiện, talkshow sẽ thường chia sẽ những kinh nghiệm của bản thân. Thứ hai, giúp bạn có môi trường tốt để chủ động tạo mối quan hệ với đồng nghiệp trong ngành, xây dựng network cho bản thân. Thứ ba, bạn dễ dàng tìm kiếm những công việc thực tập về Digital marketing, đây cũng là một cách giúp bạn có thể áp dụng những kiến thức tự học qua sách vở để thực hành trực tiếp.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO: Tìm kiếm những trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín
Bạn có thể tham khảo ý kiến của những bạn bè anh chị đi trước, hoặc xem thử những video clip của các khóa học và cảm nhận nơi nào sẽ phù hợp với mình, hãy tìm hiểu thật kỹ, thực chất việc học những trung tâm giúp bạn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm, qua đó bạn có thể tận dụng thời gian đó thực hành, nhưng việc học ở trung tâm không đồng nghĩa với việc bạn tự học vì tự học chính là phương pháp tốt nhất để bạn có thể nhớ kiến thức một cách sâu sắc nhất. 


b. Học qua những kênh học tập trực tuyến: 

Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của Internet thì việc tìm kiếm những thông tin về Digital Marketing là không hề khó, chỉ là bản thân mình có muốn tìm hiểu hay không. Tuy nhiên cũng chính vì quá nhiều thông tin nên khi tìm hiểu bạn cần phải có sự chọn lọc kĩ lưỡng.

WEBSITE: Bạn có thể tham khảo những kiến thức tổng quát ở các trang website uy tín như :
Brand Việt Nam: http://www.brandsvietnam.com
Học viện Moa : https://www.moa.com.vn/
Admicro: https://marketingai.admicro.vn
Adweek: https://www.adweek.com/ 
Adage : https://adage.com/

HỌC KHÓA HỌC ONLINE: tìm kiếm những khoa học uy tín, khóa học online bạn có thể linh động thời gian cũng như tiết kiệm được thời gian đi lại. 







0 nhận xét:

Đăng nhận xét