Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

“SEO là một môn nghệ thuật, thì người làm SEO là những nghệ sĩ và tác phẩm của họ là những trang web, bài viết ở top công cụ tìm kiếm.” Nhưng để có thể cho ra những “tác phẩm để đời” thì người làm SEO cần nắm rõ các kiến thức cơ bản của SEO.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), cũng như phương tiện truyền thông xã hội và khả năng tạo content tốt, được coi là kỹ năng cơ bản và đã phát triển ngày càng quan trọng trong vài năm qua. Các công ty cũng có nhiều khả năng thuê bạn nếu bạn có kiến thức rộng hơn, vì càng ngày càng ít vai trò yêu cầu chỉ một kỹ năng cụ thể.


Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tối ưu hoá nội dung và trang web của bạn phù hợp với các tiêu chí của công cụ tìm kiếm, giúp bạn có thứ hạng cao trên trang tìm kiếm.


Sử dụng thông tin được lập chỉ mục này về trang web của bạn, các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp cho người tìm kiếm kết quả phù hợp nhất dựa trên cụm từ tìm kiếm của họ. Những danh sách này được gọi là kết quả tìm kiếm hữu cơ.

Dưới đây là các kỹ thuật SEO giúp cho trang web, nội dung của bạn dễ dàng được tiếp cận bởi công cụ tìm kiếm.

1. SEO on-page 

Đây là các yếu tố trên trang web của bạn mà bạn có thể kiểm soát để hiển thị cho các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: việc sử dụng URL thân thiện với công cụ tìm kiếm có liên quan đến nội dung, liên kết nội bộ tốt, trang tải nhanh, điều hướng hợp lý và rõ ràng và sử dụng sơ đồ trang web (Sitemaps).

- Liên kết nội bộ (Internal Link): Liên kết đến nội dung trong trang web của riêng bạn là một chỉ hướng tuyệt vời cho các công cụ tìm kiếm cho thấy trang web của bạn có giá trị.

- Google gửi Googlebots (hoặc Spiders) để lấy thông tin trên các trang web mới và cập nhật. Điều này được gọi là thu thập thông tin và sẽ dẫn đến trang web của bạn đưa vào kết quả tìm kiếm. Liên kết nội bộ là một cách tuyệt vời để giúp Googlebots tìm kiếm và lập chỉ mục trang web của bạn.

- Liên kết nội bộ giúp bạn xếp hạng cho một số từ khóa nhất định và giúp phân phối ‘liên kết công bằng trên trang web của bạn.

- Liên kết nội bộ giúp giảm tỷ lệ thoát. Nếu mọi người đến một bài viết và bạn cung cấp cho họ một số nội dung liên quan và một nơi khác để đi sau khi họ đã đọc nó, thì nó sẽ cho họ một lý do để ở lại trên trang web lâu hơn một chút.

- Tránh nhồi quá nhiều liên kết bên trong bài viết, vì nó sẽ gây cảm giác cho người đọc đây là “bài tập xây dựng liên kết” ít nội dung text. Googlebot cũng sẽ đánh giá tương tự nên sẽ làm giảm tỉ lệ hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

- Hai hoặc ba liên kết nội bộ chất lượng tốt đến nội dung có liên quan, sử dụng văn bản neo (anchor text) chính xác, trải đều trong bài viết là tốt nhất.

2. SEO Off-page

Đây là những phương pháp mà bạn có thể sử dụng để nâng thứ hạng của một trang web thông qua trang web bên ngoài. Xây dựng liên kết tự nhiên là cách phổ biến.

Google coi một liên kết từ một trang web khác đến trang web của bạn như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Do đó, Google sẽ xếp hạng bạn cao hơn dựa trên phiếu bầu đó. Do đó càng nhiều liên kết càng tốt.

3. Anchor Text (Văn bản neo)

Văn bản neo mô tả ngắn gọn giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của bạn. Điều này cũng rất hữu ích cho người dùng. Khi bạn thêm một liên kết vào một đoạn văn bản, hãy đảm bảo văn bản đó hoàn toàn phù hợp với liên kết đó và tránh các cụm từ như “nhấp vào đây”.

Một số chuyên gia SEO cũng khuyên rằng nên thay đổi văn bản neo vì nhiều trang liên kết đến một trang sử dụng cùng một văn bản neo có thể gây nghi ngờ cho các công cụ tìm kiếm.

4. Tiêu đề chính, tiêu đề con và thẻ tiêu đề

- Theo quy tắc, tiêu đề chính cần ngắn gọn, chứa từ khoá chính và thường có 65 ký tự.

- Chọn một tiêu đề phản ánh chính xác chủ đề của nội dung Trang. Tạo một thẻ duy nhất cho mỗi trang trên trang web của bạn. Tránh sử dụng các tiêu đề cực kỳ dài và nhồi các từ khóa không liên quan vào thẻ tiêu đề của bạn.

5. XML Sitemap (Sơ đồ trang web)

Như đã đề cập, Google sử dụng các Spider đã đi theo các “con đường” trong website bạn, từ “đầu đường lớn” trang chủ vào đến tận “cuối hẻm” là các trang chứa nội dung. Ngược lại, Spider có thể đi từ “hẻm ra đường lớn”, từ đó thu thập dữ liệu và xây dựng được cấu trúc website bạn.

Điều này đặc biệt hữu ích nếu trang web của bạn có các trang mà Google có thể dễ dàng khám phá bởi Google, chẳng hạn như các trang có ít liên kết hoặc trang có nội dung động như Flash.

Nếu bạn có một trang WordPress, bạn không cần phải làm điều gì vì Sơ đồ trang web được tạo tự động và thường xuyên được gửi đến các công cụ tìm kiếm cho bạn.

6. Điều hướng

Tạo một hệ thống phân cấp tự nhiên. Giúp người dùng dễ dàng chuyển từ thông tin trang web chung sang thông tin cụ thể hơn. Cung cấp “mẩu bánh mì” để người dùng có thể dễ dàng điều hướng qua lại và để người dùng biết vị trí của họ trong bố cục chung của trang web nếu họ đã đến trang thông qua các phương tiện khác.

Đảm bảo bạn sử dụng liên kết văn bản để điều hướng thay vì hoạt ảnh hoặc hình ảnh. Trình thu thập công cụ tìm kiếm tìm liên kết văn bản dễ hiểu hơn hình ảnh hay hoạt ảnh, cũng như người dùng. Đa phần sự điều hướng đến từ việc tìm kiếm nội dung hơn là thông qua hình ảnh, hoạt ảnh.

7. Content

Chất lượng nội dung của bạn là tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất cho tất cả các thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Google có một thuật toán tinh vi, luôn điều chỉnh. Tất cả những gì bạn có thể đảm bảo là cho dù Google và các công cụ tìm kiếm khác là giá trị nội dung của bạn sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Viết cho người đọc, không phải cho công cụ tìm kiếm. Bằng cách đó, nội dung của bạn có nhiều khả năng được đọc và chia sẻ, giúp tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và đối tượng của bạn sẽ tăng lên.

Sản xuất nội dung thường xuyên như thể là điều bắt buộc để xuất hiện trong SERPs (Search Engine Result Pages). Viết thường xuyên nhất có thể, và bạn sẽ sớm thấy rằng trong một vài tháng, bạn sẽ bắt đầu xuất hiện trong SERPs và nhận được một số lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nếu bạn không cập nhật thường xuyên, các công cụ tìm kiếm sẽ xem trang web của bạn là không liên quan theo thời gian và xếp hạng bạn thấp hơn.

Về độ dài. Hãy súc tích nhất có thể, đừng quá quan tâm vào số lượng từ trong bài viết. Người đọc sẵn sàng đọc một bài ngắn 300-500 từ có giá trị hơn là bài viết 1000 từ với nội dung lan man.
Đọc thêm bài viết “Làm sao để bài viết thu hút người đọc?” ở dưới:
https://hocvienmoabinhduong.blogspot.com/2018/11/lam-bai-viet-thu-hut-nguoi-doc.html

8. Hình ảnh

Tìm kiếm hình ảnh là một trình điều khiển lưu lượng quan trọng, nhưng thường thì hình ảnh không được tối ưu hóa với tiềm năng tối đa của chúng.

Sử dụng tên tệp mô tả ngắn gọn cho hình ảnh của bạn như “seo-cho-nguoi-bat-dau”, thay vì “image123”.

Luôn điền vào thuộc tính Alt để công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy hình ảnh của bạn. Điều quan trọng là phải mô tả hình ảnh của bạn một cách chính xác nhất có thể vì điều này có thể không chỉ cải thiện thứ hạng của bạn trong tìm kiếm hình ảnh mà còn cải thiện khả năng truy cập cho những người sử dụng phần mềm đọc hình ảnh của Google.

Bạn cần hoàn thành các trường Tiêu đề, Thẻ Alt và Mô tả khi tải lên hình ảnh để tối ưu hóa hoàn toàn. Bạn có thể đọc bài viết “Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO” tại link dưới:
https://hocvienmoabinhduong.blogspot.com/2018/12/toi-uu-hinh-anh-chuan-seo.html

9. Mạng xã hội

Rất quan trọng vì bất kỳ nội dung nào bạn tạo ra đều được đẩy ra thông qua các kênh truyền thông xã hội của bạn. Đối với nhiều công ty, doanh nghiệp và nhà xuất bản, nó là một trong những yếu tố chính thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của họ.

Khi cá nhân hóa và mức độ liên quan đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc điều chỉnh chính xác những gì người tìm kiếm nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm của họ, điều quan trọng là tất cả các kênh xã hội của bạn được tối ưu hóa để bao gồm tất cả các từ khóa có liên quan, thông tin liên hệ và mô tả rõ ràng về những gì bạn làm.

Đổi lại, tất cả các kênh xã hội của bạn phải được truy cập rõ ràng từ trang web của bạn cùng với khả năng chia sẻ nội dung của bạn với các nút chia sẻ có liên quan.

10. Tỉ lệ nhấp CTR (Click Through Rate)

- Mô tả meta (Meta Description): là đoạn văn bản mô tả xuất hiện bên dưới URL trong SERPs và cả khi chia sẻ liên kết trên các mạng xã hội như Facebook.

Các công cụ tìm kiếm sẽ không nâng bạn lên cao hơn trong bảng xếp hạng vì chất lượng của đoạn trích, nhưng nó sẽ tăng khả năng ai đó sẽ nhấp vào bài viết của bạn dựa trên mức độ thú vị, phù hợp hoặc giải trí của đoạn trích.

- Quyền tác giả (Authorship): Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy quyền tác giả giúp kết quả của bạn xếp hạng cao hơn, nhưng chắc chắn nó tạo ra một danh sách hấp dẫn và đáng tin cậy hơn, nổi bật so với các kết quả dựa trên văn bản thuần túy khác, có thể dẫn đến CTR cao hơn.

Như vậy đây là 10 điều mà các bạn sẽ làm SEO quan tâm trước khi bắt đầu công việc của mình. Nắm vững 10 điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn 50% công việc SEO và sẽ thôi thúc bạn muốn tìm hiểu 50% còn lại.

Bạn hãy để lại comment xuống dưới để cùng nhau thảo luận. Các bạn có thể tham khảo thêm kiến thức về Digital Marketing tại đây nhé !
https://hocvienmoabinhduong.blogspot.com/


02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Hotline : 0913.881.343
Website : moa.com.vn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét